List of content

คาด! รัสเซียรวยเละ หลังราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น


คาด! รัสเซียรวยเละ หลังราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น

รัสเซียอาจทำรายได้จากการขายแก๊สไปยังยุโรป 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2022 เนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวพุ่งสูงขึ้น

หนังสือพิมพ์ Les Echos ระบุว่า ตัวเลขประมาณการรายได้ดังกล่าวมาจากยอดขายแก๊สที่เพิ่มสูงขึ้นเกือบเท่าตัวจากปีที่แล้ว ซึ่งไม่นับรวมรายได้จากการขายสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ ของรัสเซีย เช่น น้ำมัน ถ่านหิน และแร่ธาตุอื่น ๆ

Les Echos รายงานว่า แม้ถูกควํ่าบาตร และมีคำสั่งเตือนห้ามนำเข้าแก๊สจากรัสเซีย แต่สมาชิก 27 ประเทศของ (EU) ยังคงชำระเงินค่าก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจพลังงานรายใหญ่ของรัสเซียกว่า 200 ดอลลาร์สหรัฐ/วัน 

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า การส่งออกพลังงานในอนาคตของรัสเซียอาจได้รับผลกระทบจากมาตรการควํ่าบาตร เนื่องจากมีการบังคับใช้อยู่ก่อนแล้ว เช่นเดียวกับข้อจำกัดใหม่ ๆ ที่สหรัฐและพันธมิตรมีการกำหนดออกมาเพื่อเล่นงานมอสโก ตอบโต้กรณีบุกรุกยูเครน 

รัสเซียมีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อเป็นการตอบโต้รวมถึงการชำระค่าแก๊สเป็นสกุลเงินรูเบิล ทำให้ประเทศที่กำหนดมาตรการควํ่าบาตรเล่นงานมอสโกแตกแยกออกเป็น 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ยอมรับมาตรการใหม่และฝ่ายที่ไม่ยอมรับ

นอกจากนี้ รัสเซียได้หยุดส่งออกแก๊สไปยังบัลแกเรีย ฟินแลนด์ และโปแลนด์แล้ว เนื่องจากประเทศดังกล่าวไม่ยอมรับมาตรการเกี่ยวกับการชำระเงินแบบใหม่ อย่างไรก็ตาม อเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ระบุเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2565 ว่า เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ซื้อแก๊สจากรัสเซียทั้งหมด 54 ราย ได้ปฏิบัติตามมาตรการชำระเงินด้วยเงินรูเบิลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว