List of content

เฟดยืนยัน! ปรับขึ้นดอกเบี้ยแรง เพื่อสกัดเงินเฟ้อ


เฟดยืนยัน! ปรับขึ้นดอกเบี้ยแรง เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างสมเหตุสมผล เพื่อสกัดเงินเฟ้อไม่ให้สูงขึ้นจนอาจส่งผลร้ายแรงต่อภาคเศรษฐกิจ 

นายเจอโรม พาวเวล กล่าวว่า “การประสบผลสำเร็จเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านเงินเฟ้อนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง และเป็นภารกิจที่เฟดจะต้องดำเนินการเนื่องจากเศรษฐกิจ ประชาชน และภาคธุรกิจ ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ หากเงินเฟ้อไร้เสถียรภาพ”

ทั้งนี้ แม้การใช้นโยบายเพื่อควบคุมเงินเฟ้อนั้น จะส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลง และอัตราว่างงานเพิ่มสูงขึ้น แต่นายพาวเวลเชื่อมั่นว่า เฟดมีแนวทางดำเนินการเพื่อสกัดไม่ให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง 

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวต่อไปว่า “เศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง รวมถึงงบดุลบัญชีของผู้บริโภค และการดำเนินงานของภาคเศรษฐกิจก็มีความแข็งแกร่งด้วยเช่นกัน โดยปัจจัยในเชิงบวกเหล่านี้เป็นหนึ่งในเหตุผลทำให้เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจชะลอตัวลงในระดับที่เพียงพอจะฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงโดยไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจรุงแรงเกินไป ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่เฟดเคยใช้ในอดีตเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น”

FedWatch Tool ของ CME Group ระบุว่า กลุ่มนักลงทุนให้นํ้าหนัก 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างตํ่า 0.50% ในการประชุมนโยบายทางการเงินอีก 2 ครั้ง ในดือนมิ.ย. 2565 และเดือนก.ค. 2565 หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนพ.ค. 2565 ถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี